Phiêu bạt giang hồ từ Phú Yên đến Bình Thuận

Từ Phú Yên tôi phiêu bạt giang hồ theo con đường ven biển về hướng Đại Lãnh. Dọc đường là những bãi biển, núi non thật hùng vĩ tuyệt đẹp
Biển Cà Ná

Từ xã An Hải (Tuy An, Phú Yên) tôi chạy về trung tâm huyện theo đường Hùng Vương, men theo con đường ven biển về hướng Đại Lãnh. Dọc đường là những bãi biển, núi non thật hùng vĩ tuyệt đẹp. Chuyến phiêu bạt giang hồ của tôi cũng bắt đầu từ đây.

“Từ những chuyến phiêu bạt giang hồ của Phan Lộc”

Phan Lộc

Phiêu bạt giang hồ đến Phan Rang

Chạy xe khoảng 8 tiếng thì tôi đến Phan Rang khi trời đã tối. Phan Rang trong tâm thức tôi chỉ là một vùng đất khô cằn nắng gió như câu nói “gió như phang, nắng như rang” nhưng chuyến đi lần này đã làm tôi thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của mình. Tôi thấy một Phan Rang xanh mát giữa một vùng đất khô cằn.

Phiêu bạt giang hồ Bãi Tiên

Sáng sớm hôm sau, Phan Rang chào đón tôi bằng một tách cafe bên cạnh bãi biển Ninh Chữ xinh đẹp. Nếu nhìn trên bản đồ bạn sẽ thấy biển Ninh Chữ uốn lượn thành một nữa vòng tròn rất quyến rũ, bãi biển sạch sẽ, nước biển trong xanh.

Biển Ninh Chữ

Phan Rang vốn được mệnh danh là vương quốc nho của Việt Nam, người dân nơi đây trồng nho quanh năm. Ngoài ra, họ cũng trồng táo, chăn cừu và dê rất nhiều. Vào thăm những vườn nho và táo xanh mát trĩu quả cho tôi cảm giác thật thú vị.

Vườn Táo Phan Rang

Trên những cánh đồng, tôi bắt gặp một khung cảnh yên bình và thơ mộng với những chú cừu đang gặm cỏ. Cảm giác của tôi như đang lạc vào một thế giới cổ tích nào đó.

Phan Rang không chỉ có biển xanh, vườn nho, táo trĩu quả, nơi đây còn có một ngọn núi đá có tên là Cà Đú – một địa điểm thích hợp cho những ai ưa leo núi. Không biết có phải trùng hợp hay không, cái tên Cà Đú nếu đọc lái lại sẽ thành “cù đá” thể hiện đúng đặc điểm của ngọn núi này.

Đồng cừu Phan Rang

Ngọn núi này có những tảng đá lớn chất chồng lên nhau, với nhiều hang lớn khá hiểm trở. Cà Đú ngày xưa được nghĩa quân của phong trào Cần Vương chọn làm căn cứ chống Pháp, và cũng là nơi làm căn cứ kháng chiến chống Mỹ. Tôi nghe người dân địa phương kể là núi Cà Đú có rất nhiều đường hầm lớn nhỏ, được bộ đội chọn làm bệnh viện dã chiến, chữa trị cho thương bệnh binh từ chiến trường.

Tiếc là chân tôi bị đau nên không thể leo qua những tảng đá lớn để lên đỉnh cột cờ ngắm nhìn biển Ninh Chữ và toàn thành phố Phan Rang – Tháp Chàm. Chỉ có thể leo đến chóp núi nhỏ, từ đây tôi cũng có thể thả tầm mắt ngắm nhìn đầm Nại và khung cảnh làng mạc hiền hòa bên dưới.

Tuy Phong với bãi đá 7 màu kỳ ảo

Ngày hôm sau, tôi dậy sớm để lên đường trở về Sài Gòn, dọc đường tôi ghé qua Tuy Phong (Bình Thuận) để chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ ảo của bãi đá 7 màu nơi đây. Từ Phan Rang, tôi chạy xe khoảng 60km theo quốc lộ 1 ngang qua Cà Ná. Cung đường ven biển Cà Ná tuyệt đẹp, với những bãi biển trong xanh thẳm. Thật không ngoa khi nói rằng Việt Nam là thiên hạ đệ nhất biển! Đất nước chúng ta có những bãi biển đẹp mê ly trải dài từ Bắc chí Nam.

Biển Cà Ná trên đường phiêu bạt

Chạy xe khoảng 1 giờ 30 phút thì tôi tới huyện Tuy Phong. Tôi ghé vào xã Bình Thạnh, hỏi thăm đường đến chùa Cổ Thạch, bãi đá 7 màu nơi đây. Bãi đá nằm trong khu nhà nghỉ Minh Thu. Tôi chạy xe qua một nghĩa trang gần đó, giữ xe ở khu nhà nghỉ và đi bộ ra biển. Và kia là bãi đá với 7 màu đang lấp lánh trong nắng thật kỳ ảo.

Bãi đá 7 Màu

Nhưng tôi có một chút buồn vì gần khu vực đá 7 màu, du khách xả rác quá nhiều, tôi đành bỏ ra 30 phút đi nhặt một ít rác. Hy vọng các bạn khi đến đây hãy giữ gìn nơi đây sạch đẹp, và góp chút ít thời gian làm sạch bãi biển.

Phiêu bạt giang hồ

Sau đó tôi tiếp tục chạy xe về thẳng Sài Gòn, kết thúc chuyến “phiêu bạt 7 ngày” với những cảm xúc và trải nghiệm khó quên, thấy yêu hơn từng tấc đất quê hương xứ sở.